Tìm kiếm

Lịch sử hình thành của Porsche (Phần 2)

Tiếp nối phần một, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu dòng thời gian hình thành nên những chiếc xe được coi là huyền thoại của Porsche.

1. Porsche 550 -1953-195

Porsche 550 Spyder

Porsche 550 là một chiếc xe đua thể thao được lấy cảm hứng từ Porsche 356 và tận dụng tối đa công nghệ của Porsche vào thời điểm đó. Vì là xe đua nên nó có đặc điểm là thân xe thấp và không có mui. Chỉ có 90 chiếc được sản xuất từ năm 1953 đến năm 1956, và rất ít xe còn lại cho đến ngày nay. Porsche 550 còn nổi tiếng như là con ngựa của James Dean - diễn viên nổi tiếng với bộ phim 'Phía đông vườn địa đàng'. James Dean đã tăng tốc khi đang đang lái chiếc xe này và chết trong một vụ tai nạn, đó là lý do dẫn đến sự ghét bỏ của ‘chiếc xe bị nguyền rủa’.

Tuy nhiên, nó cũng là một mẫu xe đã được công nhận là một chiếc xe đua thể thao khi giành chiến thắng trong một số cuộc đua xe hơi.


2. Porsche 911 - 1963 ~

Ferry Porsche bắt đầu thiết kế một mẫu xe mới sẽ nối tiếp di sản của những chiếc Porsche 356 và 550 vốn đã rất được yêu thích.

Kết quả là vào năm 1963, không quá lời khi nói rằng mẫu xe đại diện của Porsche - Porsche 911, cuối cùng đã được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Frankfurt (IAA). Trên thực tế, ban đầu, cái tên 901 được sử dụng thay cho 911, nhưng khi nó trùng với tên mẫu của Peugeot, 901 đã được đổi thành 911, và cái tên 'Porsche 911' như chúng ta biết ngày nay đã được sử dụng. Chiếc 911 ban đầu được lên kế hoạch là một chiếc xe bốn chỗ.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kế hoạch đã được thay đổi thành mẫu kế nhiệm của 356 với động cơ được lắp ở phía sau, phương pháp này vẫn tiếp tục sử dụng cho đến ngày nay. Do đó mà hàng ghế sau quá hẹp để sản xuất 4 chỗ ngồi, vì vậy khái niệm ghế 2 + 2 (thiết kế với ghế sau phụ) đã được đưa ra. Nó sẽ được phát hành dưới khái niệm 'một chiếc xe thể thao mà bạn có thể thoải mái lái'.

Vào thời điểm ra mắt, Porsche 911 đã đặt ra tiêu chuẩn mới cho dòng xe thể thao với công suất cực đại 130 mã lực và tốc độ tối đa 120 km/h. Năm 1964, chiếc 911 thế hệ đầu tiên được bán ra một cách nghiêm túc và đây là mẫu xe có lịch sử hơn 50 năm cho đến nay. Chức năng và thiết kế được nâng cấp mỗi thế hệ, nhưng truyền thống của thiết kế ban đầu vẫn được duy trì.

Sau thành công của 911, Porsche tiếp tục tung ra những mẫu xe kế nhiệm 911 nhưng doanh số bán hàng quá thấp khiến hãng không thể tìm được mẫu xe thay thế để duy trì danh tiếng. Vào thời điểm này, cùng với doanh số bán hàng ế ẩm tại thị trường Mỹ, Porsche rơi vào khủng hoảng kinh doanh đầu những năm 1990 - đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử của Porsche. Porsche muốn thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này bằng những cải tiến mới.


3. Boxster 986 – 1996 – 2004

718 boxster

Porsche tung ra chiếc Boxster như một bước đột phá để thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh doanh vào đầu những năm 90. Boxster, có tên mã 986 khi mới ra mắt, mang ý nghĩa là Boxer + Roadster, nó là chiếc xe đường trường đầu tiên của Porsche được sản xuất sau 550 Spider. Bằng cách chia sẻ nhiều bộ phận với 911, nó được phát hành để giảm chi phí nhưng tăng năng suất. Tuy nhiên, Baxter đã thành công trong việc thu hút khách hàng mới. Trái với kỳ vọng của Porsche rằng sự thành công của mẫu xe mới sẽ giải quyết được khủng hoảng kinh doanh, cuộc khủng hoảng tài chính không dễ dàng được giải quyết.


4. Cayenne – 2002

Porsche, người đã cố gắng thoát khỏi khó khăn tài chính với Boxster, đã phát hành một mẫu xe có tên Cayenne như một lối thoát mới. Cayenne là mẫu SUV đầu tiên của Porsche được hợp tác phát triển với Volkswagen. Sau lần ra mắt đầu tiên, đã có nhiều vấn đề xảy ra vào thời điểm đó vì thương hiệu xe thể thao Porsche đã sản xuất một chiếc SUV. Hơn nữa, dư luận tỏ ra không thiện cảm với thiết kế mới và đã có những lời chỉ trích rằng thiết kế này không giống Porsche. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, thị trường ô tô đang ở giai đoạn đầu của mốt dành cho những chiếc SUV hạng sang và Cayenne bắt đầu thu hút nhiều sự chú ý, trở thành chìa khóa giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính đầu tiên trong lịch sử của Porsche.

Nhưng trong trường hợp của mô hình thế hệ thứ hai qua các thế hệ. Đây cũng là người mẫu dính vào vụ thao túng khí thải của Volkswagen. Do đó, mô hình động cơ diesel đã bị ngừng sản xuất trên Cayenne thế hệ thứ 3.


5. Carrera GT (Carrera) – 2003 ~ 2007

Nó được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2004 và ban đầu được đặt theo tên của Carrera GT, một trong những dẫn xuất của dòng 356 xuất hiện vào cuối những năm 1940. Với sự thành công của Cayenne, Carrera GT có thể ra mắt sớm hơn dự kiến ban đầu, nó đã cạnh tranh với Ferrari Enzo và tự hào về sức mạnh công nghệ của Porsche. Lần đầu tiên trên thế giới, trọng lượng đã được giảm đáng kể bằng cách sử dụng một vật liệu mà khi đó gọi là nhựa gia cố không chỉ cho thân xe mà còn ở mọi nơi, nó tự hào có một màn trình diễn bùng nổ với thời gian quay ngược lại là 3,9 giây và tốc độ cao nhất đạt đến 330 km/h. Đây cũng là mẫu xe cuối cùng bị ngừng sản xuất vào năm 2006, và nó vẫn là mẫu xe thường được mua bán lại với giá cao trên thị trường.


6. Cayman – 2005~

Cayman, một chiếc Coupe dựa trên Boxster, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2005. Ban đầu, nó được đánh giá là không có sự khác biệt lớn so với Boxster, nhưng qua nhiều thế hệ, đến nay nó đã khẳng định mình là một chiếc coupe thể thao. Hiện tại, nó được bán với tên mẫu là 718, theo tên của Porsche 718, chiếc xe đã giành chiến thắng trong cuộc đua cùng với Boxster.


7. Panamera – 2009~

Năm 2009, Panamera lần đầu xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, thiết kế ban đầu của lại bị đánh giá tiêu cực. Chiếc xe được phát hành cùng với những lời chỉ trích rằng nó được thiết kế để mở rộng 911, nhưng với hệ thống bốn cửa có thể đáp ứng những khách hàng không hài lòng với chiếc sedan hiện tại của Porsche với 2 + 2 chỗ ngồi, với tốc độ từ 0 đến 100 là 4,2 giây và tốc độ tối đa là 303 km/h. DNA xe thể thao của Porsche là The Panamera, vốn được kế thừa như vậy và đã được sửa đổi qua hai thế hệ và thiết kế được thay đổi để trông giống như một chiếc 911 có bốn cửa. Nhờ vậy nó một lần nữa trở thành một chiếc xe hơi đã nhận được sự quan tâm nhiệt tình từ những người hâm mộ Porsche.


8. Macan – 2013~

Mẫu SUV cỡ trung Macan được Porsche ra mắt sau Cayenne là mẫu xe hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi. Khi nhắc đến những đặc điểm của 918 Spyder ta thấy nó là mẫu xe tiếp nối thiết kế nguyên bản của Porsche. Đây cũng là mẫu xe mới đầu tiên được giới thiệu sau thành công của Cayenne và Panamera. Nó đã được nhập khẩu về Hàn Quốc từ năm 2014. Trong tổng số hơn 300.000 chiếc Porsche được bán ra vào năm 2021 có hơn 80.000 chiếc Macan đã được bán ra. Điều này khiến nó trở thành mẫu xe chịu trách nhiệm về doanh thu của Porsche cho đến nay.


9. Taycan – 2018

Cuối cùng, mẫu xe Porsche mà tôi sẽ giới thiệu với các bạn trong lịch sử của Porsche là Taycan. Đây là mẫu sedan thể thao chạy điện bán lớn được Porsche phát triển phù hợp với thời đại của xe điện. Sau khi nguyên mẫu được công bố vào năm 2018, nó đã chính thức được phát hành vào năm 2019. Tesla Model S cũng trở thành một đối thủ cạnh tranh với hơn 40.000 chiếc được bán ra vào năm ngoái, mặc dù đây là một chiếc xe điện không được hỗ trợ tại Hàn Quốc. Mặc dù vậy, đây vẫn là mẫu xe đạt doanh số hơn 1.000 chiếc và đang tăng trưởng đều.


Về lịch sử và hiện tại của Porsche

Tôi đã hình dung ra!

"Xe cũ thì ở bãi phế liệu,

Những chiếc Porsche cũ thì ở bảo tàng

Là nhân vật chính của cụm từ, Porsche có một lịch sử lâu đời!

_________________________________________________________________________

CARRECT - ỨNG DỤNG CHĂM SÓC XE TỨC THỜI

👉 Fanpage: https://www.facebook.com/carrect.vn

☎ Hotline: 035 510 8995

📲 Tải app: http://bit.ly/Carrect_App