Tìm kiếm

Top 6 cách kiểm tra hệ thống phanh xe

Hệ thống phanh ô tô là một trong số những bộ phận rất quan trọng, hệ thống này sẽ đảm bảo cho ô tô có vận hành ổn định trong lúc lái xe. Do đó, để đảm bảo xe luôn an toàn, kiểm tra hệ thống phanh là điều rất cần thiết. Cùng tham khảo Top 6 cách kiểm tra hệ thống phanh xe dưới đây.


1. Kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô bằng cách kiểm tra đèn báo ABS

Khi bật chìa khóa điện, đèn báo hệ thống chống bó cứng phanh – ABS sẽ bật sáng. Điều này báo hiệu hệ thống điện tử đang được kiểm tra. Nếu đèn sáng một vài giây rồi tắt túc là hệ thống phanh đã được kiểm tra và sẽ không có vấn đề gì.


Tuy nhiên, nếu đèn ABS chỉ nhấp nháy hoặc sáng liên tục thì bạn nên đưa đi bảo dưỡng. Các cơ sở bảo dưỡng chuyên nghiệp sẽ kiểm tra và cho bạn lời khuyên thích hợp.


2. Kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô bằng cách đạp thử chân phanh trước khi nổ máy


Trước khi nổ máy xe, hãy thử đạp vào chân phanh khoảng 3 – 5 lần. Nếu chân phanh cứng lại hoặc đứng yên thì hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động tốt. Khi xe nổ máy, chân phanh sẽ phải từ từ hạ xuống vị trí ban đầu chứ không được đứng yên tại vị trí đó.


Còn ngược lại, nếu không nổ máy mà đạp chân phanh thấy hẫng và muốn nhấn bao nhiêu lần cũng được thì có nghĩa hệ thống trợ lực chân không đã mất tác dụng. Lúc này, để đảm bảo an toàn, nên gọi thợ đến kiểm tra tại chỗ hoặc xe cứu hộ. Đừng nên di chuyển xe trên đường, sẽ rất nguy hiểm.


3. Kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô bằng cách nghe tiếng phanh


Đây cũng là một cách kiểm tra hệ thống phanh khá thuận tiện và dễ dàng cho người ít kinh nghiệm. Nếu phanh xe có vấn đề sẽ nghe thấy những tiếng động như: tiếng kêu ken két, tiếng kim loại ma sát va vào nhau… Những tiếng kêu này chứng tỏ bố thắng đã bị mòn, các tiếng ồn sẽ càng lớn hơn khi bạn sử dụng phanh càng nhiều. Hãy chủ động đến bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống phanh của xe ô tô ngay tại các trung tâm hoặc cơ sở sửa chữa chuyên dụng.


4. Kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô bằng cách kiểm tra má phanh


Má phanh là một trong những bộ phận quan trọng trong việc giảm tốc độ của xe, đảm bảo sự an toàn khi lái xe. Nếu má phanh bị mòn sâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm tốc độ hoặc dừng xe. Độ mòn của má phanh sẽ tùy thuộc vào việc điều khiển xe của mỗi người. Khi vận hành, má phanh mòn quá nhiều sẽ làm giảm áp suất phanh, giảm hiệu năng phanh và làm nóng đĩa phanh. Khi đó sẽ khiến đĩa phanh nhanh chóng bị mòn theo.


Để đảm bảo an toàn tốt nhất, khi di chuyển không nên đi quá yếu má phanh đã đến độ mòn. Đồng thời, nên thay mới má phanh khi độ dày má phanh chỉ còn lại khoảng 2 – 3mm.